Địa chỉ: Thôn Mỹ Yên, xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Nhà thờ Nguyễn Lân được xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX, ở thôn Mỹ Yên, xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà thờ quay mặt về hướng Đông, giữa khu dân cư đông đúc.

Nguyễn Lân quê ở thôn Đông Hồ, xã Tiên Bào, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là một vị tướng có tài thao lược, điều binh khiển tướng, trở thành một trong những trụ cột của nghĩa quân Phan Đình Phùng và của phong trào Cần Vương. Trong một lần đốc thúc nghĩa quân xây dựng công sự, Nguyễn Lân bị rắn độc cắn và qua đời. Thi hài ông được nghĩa quân đưa về thôn Thượng Ấp xã An Đông (xã Sơn Mỹ cũ) nay là thôn Mỹ Yên, xã Tân Mỹ Hà quê vợ của ông để mai táng, nhân dân thương tiếc bí mật lập đền thờ thờ ông.

Di tích nhà thờ Nguyễn Lân là một công trình kiến trúc có quy mô nhỏ, kết cấu kiến trúc đơn giản hàm chứa giá trị nghệ thuật không cao. Nhưng đây là nơi thờ phụng một nhân vật lịch sử đã có công trong phong trào Cần Vương, chống Pháp cuối thế kỷ XIX ở Hà Tĩnh.

Nhà thờ cùng với tư liệu hiện vật gốc có giá trị lịch sử được lưu giữ qua bao thế hệ như: Sắc phong, câu đối, long ngài, bài vị… bằng chữ Hán là những nguồn tư liệu lịch sử quý giá giúp chúng ta nghiên cứu , đánh giá khoa học về thân thế, sự nghiệp và công trạng của ông đối với quê hương đất nước. Đồng thời Di tích là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý nhân hậu của các bậc tiền nhân cho thế hệ hôm nay và mai sau.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 162.129
    Online: 5